SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
9
2
3
4
4
2

SỐ LƯỢT ĐANG ONLINE

0
0
0
0
0
0
2
Liên kết Website
Tin tức khiếu nại tố cáo (19.08.2021 07:49)

“Khi dịch COVID -19 được khống chế, chắc chắn người dân đến khiếu nại, tố cáo sẽ nhiều hơn”


(Thanh tra) - Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm cho biết, khi dịch COVID -19 được không chế, chắc chắn người dân đến khiếu nại, tố cáo sẽ nhiều hơn. Thanh tra Chính phủ đã dự báo tình hình và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị kế hoạch cụ thể.

Ngày 18/8, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào báo cáo về tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội tháng 7.

“Giải quyết dứt điểm, chứ không chạy theo vụ việc”

Phát biểu tại phiên họp, Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm cho hay, những năm qua, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ban Dân nguyện rất chặt chẽ trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Xuất phát từ việc phối hợp rất tốt thì có những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, thời gian dài đã được giải quyết dứt điểm.

“Quan điểm Chính phủ và Thanh tra Chính phủ là giải quyết dứt điểm vụ việc, chứ không chạy theo vụ việc”, Phó Tổng Thanh tra nói và cho rằng, nếu các vụ việc khiếu nại, tố cáo chỉ giải quyết hết thẩm quyền thì không tồn tại nhiều vụ như bây giờ.

Thanh tra Chính phủ đang báo cáo Chính phủ về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021 để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2.

Ông Trần Ngọc Liêm cho biết, số vụ việc liên quan đến đất đai chiếm chiếm 71%. Ngoài ra, cả nước có 32 đoàn khiếu nại, tố cáo đông người dù đã được giải quyết nhiều lần.

“Đây là những vụ cần sự giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội”, Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh. Ông nêu quan điểm, với những vụ việc đã giải quyết hết thẩm quyền nhưng người dân vẫn khiếu nại và khiếu nại gay gắt thì cần sự giám sát. Còn những vụ việc giải quyết hết thẩm quyền, nhưng có tình tiết mới, chứng cứ mới thì phải tiếp tục giải quyết, xem xét.

Phó Tổng Thanh tra cũng nhận định, năm 2020, 2021, tình hình khiếu nại, tố cáo có giảm và giảm thật vì dịch COVID -19.

“Khi dịch được không chế, chắc chắn người dân đến khiếu nại, tố cáo sẽ nhiều hơn". Thanh tra Chính phủ đã dự báo tình hình và đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị kế hoạch cụ thể, Phó Tổng Thanh tra khẳng định.

Thanh tra Chính phủ mong Ban Dân nguyện, Thường vụ Quốc hội tăng cường giám sát nhiều hơn nữa, nhất là với những vụ việc phức tạp kéo dài.

Truy đến cùng trách nhiệm, nhân dân mới đặt niềm tin vào Quốc hội

Lần thứ 2 phát biểu về nội dung này, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là vấn đề bức xúc hiện nay.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Đ.X

“Mấy trăm vụ việc kéo dài, ai giải quyết, giám sát việc này thế nào? Đơn thư chuyển về Quốc hội chỉ chuyển đơn đi thì có ý nghĩa gì không?”, ông Huệ nêu và thẳng thắn, kể từ khi ông về Quốc hội vào tháng 4, chưa thấy các cơ quan của Quốc hội đặt ra, xem xét giải quyết bất cứ một đơn thư khiếu nại, tố cáo nào của công dân.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, phải bàn để làm sao công tác này chuyển biến. Quốc hội, cơ quan Quốc hội phải giám sát.

Ông Vương Đình Huệ cũng dẫn chứng các vụ việc nổi cộm, phức tạp khi ông còn là Bí thư Thành ủy Hà Nội như xử lý sai phạm tại công trình 8B Lê Trực, hay bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn) thì không thấy Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội “vào cuộc cùng”.

Từ đó, theo ông Huệ, hàng tháng Ban Dân nguyện cần có báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề này, thành quy định thường xuyên.

“Một tháng đặt ra 7-8 vụ việc, vấn đề bức xúc, nổi cộm, làm đến nơi đến chốn, quy rõ trách nhiệm tổ chức, tập thể, cá nhân đi xem có chuyển động không?”, Chủ tịch Quốc hội nói và cho rằng, không chỉ đợi Chính phủ gửi báo cáo sang rồi thẩm tra kiểu “xuân thu nhị kỳ”.

“Truy đến cùng trách nhiệm, thì công tác này mới chuyển biến, nhân dân, cử tri mới đặt niềm tin vào Quốc hội và cơ quan dân cử”, ông Vương Đình Huệ khẳng định.

Năm 2022, Thường vụ Quốc hội sẽ giám sát chuyên đề về vấn đề này. “Phải làm đến nơi đến chốn không công dân bảo mình vô cảm”, ông Vương Đình Huệ chỉ rõ, trong công tác này, có nơi làm tốt, tích cực nhưng cũng có nơi buông lỏng, thiếu trách nhiệm, vô cảm với dân.

Đồng tình với kiến nghị của Ban Dân nguyện, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao báo cáo về tình hình, kết quả rà soát, giải quyết đối với các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên phạm vi toàn quốc để có giải pháp giải quyết dứt điểm.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội tăng cường hơn nữa công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, được dư luận quan tâm; sớm gửi Ban Dân nguyện báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo để tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 10.

 

theo thanhtra.com.vn


Bản in