SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
9
2
3
4
4
2

SỐ LƯỢT ĐANG ONLINE

0
0
0
0
0
0
2
Liên kết Website
Cải cách hành chính (23.09.2022 16:01)

Tọa đàm cải cách hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Thanh tra tỉnh


Ngày 23/9/2022, Thanh tra tỉnh đã tổ chức tọa đàm cải cách hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại cơ quan. Tham gia buổi Tọa đàm có 34 công chức, người lao động thuộc cơ quan Thanh tra tỉnh và 01 báo cáo viên, chuyên gia công nghệ thông tin của Công ty Viễn thông VNPT Đắk Nông.

Tại buổi tọa đàm, Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số cơ quan thông tin, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và các Chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính, công tác chuyển đổi số. Đồng chí báo cáo viên từ Công ty Viễn thông VNPT Đắk Nông đã thông tin về các kiến thức về an toàn, an ninh thông tin và kỹ năng xử lý thông tin trên môi trường mạng.

Qua buổi tọa đàm đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác cải cách hành chính và công tác chuyển đổi số của Thanh tra tỉnh như sau:

1. Giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số

- Thiết lập thiết lập mã QR để tổ chức, công dân có thể quét mã và tiếp cận thông tin về các hoạt động của Thanh tra tỉnh một cách nhanh chóng nhất.

 - Áp dụng, triển khai triển để việc xử lý, quản lý văn bản trên Hệ thống văn bản iOffice, trong đó 100% văn bản không mật được luân chuyển, ký số online trên môi trường mạng, 100% công chức là lãnh đạo quản lý có và sử dụng chữ ký số; 100% công chức sử dụng hộp thư điện tử để trao đổi thông tin.

- Triển khai cho công chức cài đặt ứng dụng Quản lý văn bản và điều hành Đắk Nông trên thiết bị di động để xử lý văn bản.

- Tiếp tục triển khai các phần mềm do Thanh tra Chính phủ hỗ trợ; phối hợp với Thanh tra Chính phủ triển khai Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản thu nhập (khi có hướng dẫn của TTCP).

- Thường xuyên nâng cấp, thay thế hạ tầng công nghệ thông tin tại cơ quan, dự kiến hàng năm mua mới 02-03 máy để thay thế các máy vi tính đã hết khấu hao.

- Cài đặt phần mềm diệt virus bản quyền; phần mềm kiểm soát, phòng chống mã độc của tỉnh hỗ trợ.

-  Triển khai phần mềm chấm công, theo dõi việc chấp hành giờ giấc làm việc của công chức bằng công nghệ.

- Triển khai phần mềm xử lý chồng chéo kế hoạch thanh tra, kiểm tra: Liên hệ với một số Thanh tra tỉnh đã xây dựng phần mềm để học hỏi kinh nghiệm, triển khai.

- Số hóa các kết quả thủ tục hành chính còn hiệu lực.

- Triển khai đến công chức, người lao động sử dụng nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt (Ví điện tử, đã liên hệ với VNPT bố trí thời gian hỗ trợ cài đặt).

- Thiết lập lại hệ thống camera giám sát tại cơ quan sau khi sửa chữa xong trụ sở.

 - Triển khai đến 100% công chức, người lao động sử dụng Sổ sức khỏe điện tử, ứng dụng PC Covid để quản lý thông tin sức khỏe và chủ động trong việc phòng dịch, bệnh.

 - Quán triệt, phổ biến đến 100% công chức, người lao động về sàn thương mại điện tử Postmart hoặc voso.vn để công chức, người lao động tham gia giao dịch, mua sắm các sản phẩn hàng hóa của tỉnh Đắk Nông.

   2. Giải pháp nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính tại cơ quan

  - Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, căn cứ Chương trình cải cách hành chính của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025, các văn bản hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh; xây dựng và triển khai kế hoạch cải cách hành chính đảm bảo chất lượng, khả thi, quan tâm bố trí nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính, đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch đề ra, thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo định kỳ. Đặc biệt, chú trọng công tác tuyên truyền cải cách hành chính bằng các hình thức phong phú, thiết thực để nâng cao nhận thức, hành động của công chức, người lao động. Chủ động nghiên cứu, đề xuất đưa ra sáng kiến, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính.

- Tập trung cải cách thể chế, trong đó trọng tâm là thực hiện tốt công tác xây dựng và tổ chức thực hiện VBQPPL của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh giao; bảo đảm tham mưu các văn bản có quy định rõ ràng, phù hợp với hệ thống văn bản QPPL và tình hình thực tế của địa phương; cập nhật, tham mưu thể chế hóa kịp thời văn bản QPPL của Trung ương.

 - Tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa TTHC, loại bỏ các TTHC không cần thiết và các chi phí không chính thức cho người dân, doanh nghiệp. Kịp thời công bố và công khai và cập nhật TTHC trên Cổng dịch vụ công. Thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân và tổ chức; nghiêm túc xin lỗi người dân, tổ chức khi giải quyết TTHC trễ hẹn; thực hiện đồng bộ, hiệu quả hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến; thực hiện tốt công tác tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị liên quan đến TTHC.

   - Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương cho đội ngũ công chức, người lao động trong thực hiện quy chế làm việc và thực thi nhiệm vụ công vụ.

 - Tiếp tục thực hiện đúng các quy định về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính: Sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý, sử dụng tài sản công đồng thời hiện theo đúng quy định.

  - Chủ động triển khai nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan; áp dụng vào việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến gắn với áp dụng ISO 9001:2015 và dịch vụ bưu chính công ích.

 - Phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ trong việc triển khai thực hiện đánh giá, chấm điểm và xếp loại Chỉ số CCHC năm 2022 để có kết quả Chỉ số chính xác, khách quan và công bố đúng thời gian quy định. Tổ chức tự đánh giá, chấm điểm nghiêm túc, thực chất, tránh nặng về thành tích để kết quả điểm khách quan, chính xác, sát với tình hình triển khai và kết quả đạt được trong cải cách hành chính.

Văn phòng


Bản in